วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

การดูแลเส้นผมหลังทำสี ให้สีผมสวยและสุขภาพดี

อย่างที่เคยกริ่นเอาไว้ในบล๊อคที่แล้ว ว่านัตตี้จะมาพูดถึุงกันเกี่ยวกับเรื่องการดูแลเส้นผมหลังทำสีกัน
การมีสีผมที่สวยนั้นต้องมาคู่กับกับสภาพเส้นผมที่ดีด้วย จะมาสีผมสวยแต่ผมแห้งกรอบมากๆอันนี้มันก็ดูแย่มากกว่าสวยนะจ๊ะ จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้นอ่านต่อจากนี้เลยจ๊ะ

เรามาเริ่มกันที่อย่างแรกกันดีกว่านั้นก็คือ แชมพูนั้นเอง สำหรับการสระผมหลังจากทำสีนั้นควรทิ้งระยะห่างอยู่ที่ 48 ชั่วโมงหรือ 2 วันนั้นเอง(นานกว่านั้นก็ได้นะ แต่หัวอาจจะเน่าซะก่อน -..-)

สำหรับแชมพูนั้น ส่วนตัวนัตตี้เองไม่ค่อยเจาะจงมากสักเท่าไหร่ เลือกเอาที่ตามสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราในช่วงนั้นๆจะดีกว่า หรือถ้าใครต้องการจะดูแลสีผมเป็นพิเศษ ก็ควรที่ใช้แชมพูสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ แชมพูสำหรับผมทำสีนั้นให้เลือกที่ Sulfat-free เพราะตัวซัลเฟตนั้นเป็นสารทำความสะอาดที่จะไปชะล้างทำให้สีผมของเราหลุดเร็วขึ้นนั้นเอง ส่วนแชมพูที่โฆษณาว่ามีสารบำรุงนู้นนี่นั่น อันนี้นัตตี้ขอบอกเลยว่าอย่าไปเชื่อนัก เพราะแชมพูนั้นมีแค่หน้าที่ในการทำความสะอาดเส้มผมของเราแค่นั้น สารบำรุงที่ใส่มานั้นยังไม่ทันบำรุงถึงไหนเลยเราก็ต้องล้างออกแล้ว


หลังจากที่เราสระผมเรียบร้อยแล้วก็มาถึงในส่วนของขั้นตอนการบำรุงกันแล้ว หลังจากที่เราทำสีผมนั้นสิ่งที่จะเห็นได้ชัดเจนเลยนั้นก็คือ ปลายผมของเราจะแห้งถึงแห้งมาก แล้วแต่ตามสภาพ
เราจะใช้แค่ Conditioner หรือครีมนวดผมนั้นไม่พอแน่ๆ เพราะคอนดิชั่นเนอร์นั้นมีหน้าที่แค่เคลือบเส้นผมให้ผมลื่นเท่านั้น เพราะหลังจากเราสระผมชะล้างน้ำมันบนเส้นผมออกไป ผมของเราก็จะฝืดขึ้น ตัวคอนดิชั่นเนอร์เนี้ยแหละที่จะมาช่วยให้เส้นผมของเรานั้นลื่นขึ้นนั้นเอง

โดยส่วนตัวแล้วนัตตี้เลืิอกใช้ Treatment แทน Conditioner ทุกครั้งไปเลย เพราะตัวทรีทเมนต์นั้นจะเข้มข้นกว่าและมีสารบำรุงที่มากกว่านั้นเอง แต่ตัวทรีทเมนต์จะมีความหนักของเนื้อผลิตภัณฑ์ค่อนข้างมากแล้วดังนั้นสำหรับคนที่สภาพหนังศีรษะมันอยู่แล้วอย่างนัีตตี้ การจะใช้ทรีทเมนต์ชโลมทุกครั้งหนังศีรษะก็คงมันแย่ ดังนั้นเราถึงชโลมทรีทเมนต์เฉพาะส่วนที่ผมของเราแห้งมาก นั้นก็คือ ช่วงกลางถึงปลายผมนั้นเอง(สำหรับคนผมยาวเลยบ่าไปนะ)

ทรีทเมนต์ที่นัตตี้ใช้ช่วงนี้และราคาถูกดีนั้นก็คือ L'OREAL Professional Hair Spa Nourishing Creamebath นั้นเอง ตัวนี้มี 2 แบบนะ จุดสีเหลืองสำหรับผมแห้งและอ่อนแล ส่วนจุดสีส้มสำหรับผมแห้งเสียมากและอ่อนแอมาก สามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ทำผมต่างๆ นัตตี้เชื่อว่ามีทุกร้าน เพราะมันเป็นตัวที่ยอดฮิตมากๆ
แต่ตัวนี้เขาจะแนะนำให้ใช้คู่กับการอบไอน้ำด้วยจะได้ผลดีมากๆ เดี๋ยวเราจะพูดถึงการอบไอน้ำอีกทีนะ


อย่างที่บอกว่าเราใช้แทนครีมนวดผมวิธีการใช้ก็ง่ายๆ ชโลมทรีทเมนต์ช่วงกลางถึงปลายผม แล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 5 นาทีแล้วล้างออก หรือถ้ามีเวลามากกว่านั้นก็ทิ้งไว้ 15-30 นาทีก็ได้

ทรีทเมนต์อีกประเภทที่ขอพูดถึงหน่อย เพราะว่าช่วงนี้ใช้บ่อย นั้นก็คือประเภทที่เป็นทรีทเมนต์ที่ช่วยบำรุงเส้นผมและเป็นแว๊กซ์เคลือบสีผมนั้นเอง เคยพูดถึงการใช้ไปในบล๊อคที่แล้ว
ทรีทเมนต์ประเภทนี้เหมาะมากๆสำหรับใครที่ทำสีผมประหลาด คือ ไม่ใช่ดำ น้ำตาล น้ำตาลทองอะไรพวกนี้
แต่เป็นแดง ชมพู ม่วง เขียว สีอะไรที่น้อยคนนักจะทำ ฮ่าๆ
ตัวนี้จะช่วยบำรุงพร้อมเคลือบสีผมของเราไปด้วยในตัว มีสีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย หรือจะใช้แทนครีมเปลี่ยนสีผมก็ได้ แต่สีผมเดิมของเรานั้นต้องเป็นสีอ่อนมากอย่างบลอนด์ทอง สีถึงจะติด
ตัวที่นัตตี้ใช้คือ ERC Treatment Hair Color Cream ตัวนี้ก็หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทำผมต่างๆอีกเช่นเดียวกัน


วิธีการใช้ก็แค่ใช้หลังสระ เช็ดผมให้หมาด ชโลมทรีทเมนต์ให้ทั่ว แล้วใช้มือขยี้เพื่อให้ซึมเข้าเส้นผม ทิ้งไว้ 20-30นาทีแล้วล้างออก
แต่สีของทรีทเมนต์ประเภทนี้จะอยู่ได้ไม่นานเพราะมันแค่เคลือบไว้ แต่เราก็สามารถใช้ได้บ่อยอีกเช่นเดียวกัน


มาถึงในส่วนของตัวบำรุงหลังสระก็จะมีหลายรูปแบบทั้ง Serum, Leave on เยอะแยะมากมายแล้วแต่จะเรียก แต่หน้าที่หลักๆนั้นก็คือการบำรุงหลังสระ และช่วยปิดเกล็ดผมอีกชั้นนั้นเอง

ลีฟออนที่นัตตี้ใช้อยู่ก็จะมี Milano Solution For Damage Hair ตัวนี้เหมาะมากๆหลังจากที่เพิ่งทำสี ตัวนี้จะช่วยบำรุงผมที่แห้งเสียมากๆจากการทำเคมีได้ดี


ส่วนเซรั่มที่นัตตี้ใช้ก็จะเป็น Milano Gold Silk เป็นเซรั่ม Argan Oil นัตตี้ชอบใช้เซรั่มที่เป็นออยล์นะ เพราะเราเป็นคนผมเส้นใหญ่แล้วใช้ออยล์แล้วปลายผมเรียบลื่นดี


วิธีการใช้ 2 ตัวนี้ นัตตี้จะใส่ตัว Solution ในขณะผมหมาดก่อนไดร์ผม ช่วงกลางถึงปลายผม พอหลังจากไดร์ผมเสร็จก็จะใส่ตัว Gold Silk ช่วงปลายผมเพื่อปิดเกล็ดผมนั้นเอง หรือจะใส่ตัวใดตัวหนึ่งทั้งก่อนและหลังไดร์ก็ได้ไม่มีปัญหานะ แต่นัตตี้มีทั้งสองตัวก็เลยใส่ๆไป ฮ่าๆ

มาพูดถึงการอบไอน้ำกันบ้างดีกว่า หลายคนถ้าผมเสียมากๆก็จะนึกถึงการอบไอน้่ำขึ้นมา นั้นก็ถูกนะไม่ใช่ไม่ถูก แต่สำหรับคนผมทำสีแล้วการอบไอน้ำสามารถทำได้แต่มีข้อควรระวังอยู่นิดนึง
การอบไอน้ำนั้นจะเป็นการใช้ความร้อนเปิดเกล็ดผม เพื่อให้ทรีทเมนต์ต่างๆนั้นบำรุงได้ล้ำลึกเข้าไปถึงแกนผม


แต่สำหรับคนที่เพิ่งทำสีผมนั้น เกล็ดผมของเราจะเปิดอยู่แล้ว การที่เราอบไอน้ำโดยใช้ความร้อนเปิดเกล็ดผม ผมของเรานั้นก็จะยิ่งเสียเข้าไปใหญ่ ทรีทเมนต์ที่ลงไปนั้นก็คงช่วยไม่ได้มาก
แนะนำว่าถ้าอยากอบไอน้ำสามารถทำได้ แต่ควรหลังจากการทำสีผมไปแล้วอย่างน้อย 1-2 อาทิตย์ เพื่อให้เกล็ดผมของเราปิดสนิทไปก่อน ระหว่างนั้นก็บำรุงตามข้างบนที่บอกไป

การใช้ความร้อนอันนี้ก็สำคัญ ความร้อนจะเป็นตัวทำให้สีผมของเราซีดจางและเส้นผมของเรานั้นแห้งมากขึ้นไปอีก ความร้อนไม่ว่าจากการจัดแต่งทรงใดๆก็สามารถทำให้เส้นผมของเราเสียได้ทั้งนั้น สำหรับนัตตี้แล้วช่วงอาทิตย์แรกหลังทำสีผม จะพยายามไม่ใช้ความร้อนใดๆกับเส้นผม เพราะอย่างที่บอกไปเมื่อกี้เกล็ดผมของเราเปิดอยู่แล้ว การยิ่งใช้ความร้อนเกล็ดผมก็จะยิ่งเปิดผมก็จะยิ่งเสียไปกันใหญ่


การไดร์ผมถ้าเลี่ยงได้ก็ใช้พัดผมเบาหัวไปแทน (โปราณสุดๆอ่ะ) แต่ถ้าจำเป็นหรือไม่ไหวจริงๆจะต้องไดร์ผม นัตตี้แนะนำให้ไดร์แค่ช่วงบนถึงกลางพอ และัไดร์แค่พอแห้ง 80% ที่เหลือก็ปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติดีกว่า เว้นช่วงปลายผมที่แห้งมากๆไว้จะดีกว่า

หรือถ้าจำเป็นจริงๆ(อีกแล้ว) ก็ฉันอยากสวยอ่ะ อยากจะม้วนอยากจะหนีบให้ผมเราดูสวยเก๋ไปข้างนอกบ้าง ก็ต้องใส่ตัว Heat Protection หรือตัวกันความร้อนก่้อนจัดแต่งทรงทุกครั้ง ไม่ว่าสภาพเส้นผมของเราจะเป็นอย่างไรก็ตาม ตัวกันความร้อนเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆสำหรับการใช้ความร้อนกับเส้นผม
ตัวที่นัตตี้ใช้อยู่ก็คือ Tresemme Thermal Creations Heat Tamer Protective Spray


ตัวกันความร้อนจริงๆแล้วมีหลากหลายประเภทมากๆ อันนี้นัตตี้ไม่อยากเจาะจง มีทั้งแบบสเปรย์ ครีม หรือเป็นมูสในการจัดแต่งทรงและกันความร้อนไปด้วยในตัวก็มี เอาเป็นว่าเลืิอกตามแต่การจัดแต่งทรงนั้นๆของเราแล้วกัน เอาตามชอบเลย

ก็หมดแล้วกับการการดูแลเส้นผมหลังทำสีจากประสบการณ์ของนัตตี้เองล้วนๆ
ก็หวังว่าทุกๆคนจะได้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อย สีผมสวยและสุขภาพผมต้องดีด้วยนะจ๊ะ บ๊ายบายจ้า ^^

10 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีจ้านัตตี้ ชอบลอนผมรูปสุดท้ายจัง สวยดี

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งทำสีผม ผมแห้งมาก ได้เคล็ดลับที่ดีจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ15 มีนาคม 2558 เวลา 21:53

    ขอบคุณมากคะ บล๊อกนี้มีประโยชน์มาก เพิ่งทำสีผมมาพอดีเลย จะนำคำแนะนำนี้ไปใช้นะคะ มีหลายอย่างทีเดียวที่เมื่อก่อนไม่เคยรู้ หรือเข้าใจผิดมาก่อน อย่างเช่นเรื่องอบไอน้ำหลังทำสี ขอบคุณจริงๆคะ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณคุณนัตตี้มากคะ รีวิวของคุณนัตตี้ช่วยเรามากจริงๆคะ^^

    ตอบลบ
  5. อยากทราบว่าเราย้อมสีผมเอง ผลออกมาไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ อยากจะแว๊กซ์สีผมซ้ำเลยได้มั้ย

    ตอบลบ
  6. อยากทราบว่าเราย้อมสีผมเอง ผลออกมาไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ อยากจะแว๊กซ์สีผมซ้ำเลยได้มั้ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้เลยค่ะ เพราะแว๊กซ์ก็แค่สีเคลือบ สระออกไปกี่ครั้งก็หลุดหมดแล้ว แต่ต้องดูสีที่เราจะลงด้วย อาจจะทำให้สีเพี๊ยนไปจากเดิมได้คะ

      ลบ
  7. ทำสีผมผ่านไป1อาทิตย์จะอบไอน้ำได้ไหม

    ตอบลบ
  8. ทำสีผมผ่านไป1อาทิตย์จะอบไอน้ำได้ไหม

    ตอบลบ